Chinese
Tiếng Việt (Vietnamese) English (United Kingdom) Chinese

SWIFT: Đồng tiền TQ được thanh toán nhiều thứ năm thế giới

(ncsc.com.vn) - Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế, (SWIFT) ngày 28-1 công bố báo cáo cho biết sau gần một năm xếp vị trí thứ bảy, trong tháng 11-2014, nhân dân tệ Trung Quốc đã vượt qua đô la Canada và đô la Úc trở thành đồng tiền

Báo cáo của SWIFT chỉ ra đến tháng 12-2014, tỷ lệ thanh toán nhân dân tệ trên thị trường toàn cầu đạt 2,17%, sau mức 2,69% của yen Nhật. Ba loại tiền tệ được sử dụng để thanh toán hàng đầu thế giới là đô la Mỹ, euro và bảng Anh.

Giám đốc bộ phận ngân hàng của SWIFT, ông Wim Raymaekers, cho biết việc nhân dân tệ trở thành một trong năm loại tiền tệ được thanh toán nhiều nhất thế giới là cột mốc quan trọng và là bằng chứng đầy đủ của việc quốc tế hóa nhân dân tệ, đồng thời khẳng định nhân dân tệ đã chuyển từ tiền tệ "mới nổi" sang tiền tệ "phổ biến" trong thanh toán.

Ông Raymaekers cũng chỉ ra hiện có nhiều trung tâm thanh toán bù trừ nhân dân tệ ở nước ngoài.

Trong hai năm qua, nhân dân tệ đạt mức tăng trưởng ba chữ số, với giá trị thanh toán tăng trưởng 321%. Năm 2014, giá trị thanh toán nhân dân tệ tăng 102%, trong khi tăng trưởng chung cả năm 2014 của tất cả các loại tiền tệ chỉ đạt 4,4%.

Năm 2014, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một số biện pháp để giúp mở rộng việc thanh toán bằng nhân dân tệ; chẳng hạn như gia tăng các lựa chọn đầu tư nhân dân tệ, thành lập ngân hàng thanh toán tại nhiều trung tâm tài chính toàn cầu.

Cuối năm nay, quá trình quốc tế hóa nhân dân tệ dự báo sẽ tăng tốc. Vào tháng 6-2015, Morgan Stanley Capital International (MSCI) sẽ quyết định xem có đưa chỉ số chứng khoán Trung Quốc vào chỉ số chứng khoán các thị trường mới nổi của MSCI hay không. Nếu được đưa vào, thị trường chứng khoán Trung Quốc có thể thu hút hàng tỉ đô la Mỹ đầu tư mới.

Đến cuối năm nay, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng sẽ bắt đầu đánh giá về Quyền rút vốn đặc biệt (SDR), nhân dân tệ có thể được đưa vào danh sách tiền tệ dự trữ chính thức.